วันพุธที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2555

บทความที่ 3 บทความเกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรมในโลก Cyber

คุณธรรม คือ จิตวิญญาณของปัจเจกบุคคล ศาสนาและอุดมการณ์  เป็นดวงวิญญาณของปัจเจกบุคคลและสังคมด้วย  ปัจเจกบุคคลต้องมีวิญญาณ สังคมต้องมีจิตวิญญาณ คุณธรรมของปัจเจกบุคคลอยู่ที่การกล่อมเกลาเรียนรู้โดยพ่อแม่  สถาบันการศึกษา  ศาสนา  พรรคการเมืองและองค์กรของรัฐ
จริยธรรม หมายถึง  พฤติกรรมในการประพฤติปฏิบัติตนในสิ่งที่ควรปฏิบัติที่ดีงามเหมาะสม  และเป็นที่นิยมชมชอบหรือยอมรับของสังคมเพื่อความสันติสุขแห่งตนเอง และความสงบเรียบร้อยของสังคมส่วนรวม 

ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า  คุณธรรม และจริยธรรม  หมายถึง  คุณงามความดีของบุคคลที่กระทำไปด้วยความสำนึกในจิตใจ โดยได้ยึดถือจนเป็นความเคยชิน อันเป็นคุณลักษณะหรือพฤติกรรมที่ดีงาม เป็นที่ยอมรับว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้องของตนเอง ผู้อื่นและสังคม
การพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรมในโลกเสมือนจริงที่มีธรรมชาติ ที่แตกต่างจากโลกจริง ทำให้เราอาจต้องพยายามค้นหาคุณธรรมที่สามารถใช้ได้อย่างสากล ที่เป็นดังนี้เพราะ


1. ความไร้พรมแดนและไร้รัฐของพื้นที่ไซเบอร์
2. การสื่อสารบนพื้นที่ไซเบอร์ สามารถกล่าวได้ว่าเป็นพื้นที่ที่จินตนาการของมนุษย์ ได้เชื่อมต่อกับโลกที่เป็นจริง
3. บนพื้นที่ไซเบอร์เป็นที่ๆบทบาทของปัจเจก องค์กรและสังคม สามารถทำหน้าที่บางเรื่องได้อย่างใกล้เคียงกันมาก
เมื่อเป็นดังนั้น ในบางเรื่องเราก็ต้องพร้อมที่จะยอมรับการเปลี่ยนแปลงที่ต้องเกิดขึ้น โดยที่เราจะต้องเตรียมรับมือให้พร้อม ไม่ปล่อยเลยตามเลย เพราะในโลกเสมือนจริง หรือโลกอินเทอร์เน็ท ที่มีการดำเนินการกิจกรรมต่างบนพื้นที่ไซเบอร์นี้ เราจะไปเรียกร้องและคาดหวังว่า การพิจารณาในเรื่องกรอบความสัมพันธ์ทาง คุณธรรม จริยธรรม ศีลธรรมและความรับผิดชอบ ในระดับเดียวกับสิ่งต่างๆที่กล่าวมานี้ในโลกและสังคมจริงๆ คงจะไม่สอดคล้องเสียทีเดียว และยิ่งเราไม่ยอมรับว่าในโลกสมัยใหม่ดังกล่าวนี้ การเปลี่ยนแปลงหลายอย่างนั้นยากที่กลับไปสู่จุดเดิมๆได้อีกแล้ว ไม่ว่าเราจะชอบหรือไม่ก็ตามที การเรียกร้องหรือคาดหวังว่า คุณธรรม จริยธรรมทุกอย่างในการดำเนินกิจกรรมบนพื้นที่ไซเบอร์ต้องเป็นแบบที่เกิดใน โลกจริง หรือการไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลงเลยนั้นอาจจะขัดกับธรรมชาติของโลกอิน เทอร์เน็ต การมองแบบนั้นอาจไปขัดกับเสรีภาพในทางความคิด ความเชื่อ ซึ่งในโลกอินเตอร์เน็ตนั้น ความคิดความเชื่อบางอย่างเป็นเสรีภาพที่ข้ามพรมแดน ดังกล่าวแล้ว แต่อย่างไรก็ตามหากเราจะปล่อยเลยตามเลยก็จะเท่ากับเราไม่ปกป้องคนของเราที่ รู้เท่าไม่ถึงการณ์หรือมีความอ่อนแอทางความคิดและประสบการณ์ และที่น่าเป็นห่วงมากก็คือเยาวชน 

ซึ่งเป็นผู้ที่มีความรู้และประสบการณ์ในชีวิตน้อย ก็อาจตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพบนพื้นที่ไซเบอร์ได้โดยง่าย ในขณะเดียวกันแม้เราจะพยายามรักษาสิทธิเสรีภาพของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมากสัก เพียงใดก็ตาม แต่เราก็ต้องรักษาสิทธิของบุคคลอื่นๆ รวมทั้งสังคมที่อาจถูกละเมิดโดยผู้ใช้อินเทอร์เน็ตไม่ให้เขาเหล่านั้นสร้าง ความเสียหายให้กับผู้อื่นในรูปแบบต่างๆด้วยเช่นเดียวกัน
ในสังคมไทยปัจจุบัน เราอาจพบคนจำนวนมากคาดหวังให้ มีการชี้ชัดไปถึง ระบบ คุณธรรม จริยธรรม ศีลธรรม และความรับผิดชอบ และกรอบความสัมพันธ์ทั้งหลาย อันได้เกิดขึ้นในโลกเสมือนจริง เป็นเสมือนหนึ่งว่ายกเอาโลกและสังคมจริงๆ มาจำลองไว้ในเครือข่ายอินเทอร์เน็ทเลยทีเดียว สำหรับบุคคลเหล่านี้เขาจะมองเห็นแต่โทษภัยของพื้นที่ไซเบอร์แต่เพียงด้าน เดียว ในขณะที่เราก็อาจพบคนอีกบางกลุ่มที่พยายามปกป้องสิทธิและเสรีภาพในการแสดง ความคิดเห็นส่วนบุคคลในเครือข่ายอินเทอร์เน็ตจนเกินขอบเขต จนไม่คำนึงว่าอาจไปกระทบและละเมิดจนเกิดความเสียหายแก่สังคมและบุคคลอื่นๆ ตลอดจนอาจกลายเป็นช่องทางให้ผู้เป็นเจ้าของเว็บไซต์ต่างๆนั้นรีบดำเนินการ ให้เกิดขึ้นโดยเร็ว
กล่าวโดยสรุปแล้วเราจะเห็นได้ว่าการที่เทคโนโลยีสารสนเทศได้มีการใช้เสรีภาพ ไปเป็นช่องทางในการกระทำการในเรื่องที่ผิดศีลธรรมจรรยา ไปจนกระทั่งกระทำผิดกฎหมายบ้านเมือง ดังนั้นการพยายามหาหลักเกณฑ์ที่เหมาะสมและปฏิบัติได้จึงเป็นภาระของผู้ที่ เกี่ยวข้องในทุกส่วนจะต้องพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็ว

จนเกิดการบูรณาการขึ้นเป็นเครือข่ายอินเทอร์เน็ท (Internet) เป็นโลกเสมือนจริง (Virtualr World) และพื้นที่ไซเบอร์ (Cyberspace) ได้เกิดผลประโยชน์ต่อมนุษย์อย่างมากมายมหาศาล ดังกล่าวก็ได้ส่งผลกระทบต่อสังคมและองค์กรอย่างมากมายเช่นเดียวกันโดยเฉพาะ ผลกระทบด้านลบ เช่นการล่อลวง การก่ออาชญากรรม การให้ร้าย การขโมยข้อมูลและรหัสลับ การค้าประเวณีและการค้ายาเสพติดทางอินเทอร์เน็ต การเผยแพร่ภาพที่ไม่เหมาะสมของบุคคลอื่น ตลอดจนการสื่อสารเพื่อการก่อการร้าย เป็นต้น ดังนั้นเพื่อที่จะลดความเสียหายจากผลกระทบทางลบเหล่านี้ให้บรรเทาเบาบางลง นอกจากมาตรการอื่นๆแล้ว การส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมในหมู่ผู้ใช้เครือข่ายอินเทอร์เน็ตเจ้าของ เว็บไซต์ ผู้ประกอบอาชีพบนพื้นที่ไซเบอร์ และผู้ดำเนินกิจกรรมในโลกเสมือนจริง จึงเป็นเรื่องจำเป็นและมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง
ดังนั้น คุณธรรมและจริยธรรมในโลก Cyber ตามความคิดของดิฉัน ดิฉันคิดว่า คุณธรรมและจริยธรรมในโลก Cyber เป็นเรื่องของจิตสำนึกในการทำความดีงามจนเกิดเป็นความเคยชิน และเป็นเรื่องที่ถูกต้องของตนเอง ผู้อื่นและสังคม ไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน ไม่ล่วงละเมิดสิทธิของผู้อื่น ไม่ทำให้ผู้อื่นเสียหาย
ซึ่งดิฉันคิดว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมากใน ปัจจุบันนี้ ที่เราจะต้องปลูกฝังให้เกิดขึ้นกับเยาวชนคนรุ่นใหม่ เพราะมิฉะนั้นจะทำให้เกิดปัญหาสังคมไทยเสื่อมโทรมในด้านวัฒนธรรมอย่างเช่นใน เรื่องของการแต่งตัวที่ล่อแหลมแล้วนำมาโพสต์ลงในอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นการโพสต์ลงด้วยตนเองหรือผู้อื่นเป็นคนโพสต์ก็ตาม 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น